Thứ Hai, Tháng Hai 6, 2023
HomeCông nghệHướng dẫn xây dựng giáo án điện tử bằng PowerPoint - Cẩm...

Hướng dẫn xây dựng giáo án điện tử bằng PowerPoint – Cẩm nang Dạy học

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học được thực hiện có hiệu quả ở nhiều trường học Việt Nam. Giáo án điện tử ngày càng xuất hiện nhiều, kể cả trong chương trình Powerpoint. Cho nên xây dựng giáo án điện tử với PowerPoint như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. 7 Chương Trình Giáo Án Điện Tử Thông Dụng Nhất Hiện Nay

Hiện nay có rất nhiều chương trình hỗ trợ soạn giáo án điện tử có thể kể đến như:

Bạn Đang Xem: Hướng dẫn xây dựng giáo án điện tử bằng PowerPoint – Cẩm nang Dạy học

  • PowerPoint: Phần mềm này cung cấp nhiều công cụ: chèn hình ảnh, âm thanh, bảng biểu, sơ đồ, hiệu ứng,… Người dùng có thể thoải mái lựa chọn nội dung bài giảng phù hợp và đối tượng nghe.

Powerpoint là phần mềm hỗ trợ soạn giáo án điện tử thông dụng.

  • Adobe Presenter: Là phần mềm add-on được cài đặt trong PowerPoint cung cấp các tính năng nâng cao nhằm nâng cao hiệu quả soạn giáo án điện tử. Với phần mềm này, người dùng có thể định dạng các tập tin đa phương tiện thành nội dung bài giảng, xuất PowerPoint sang định dạng HTML5.
  • Articulate Studio: hỗ trợ chuyển đổi bài giảng đơn giản từ Powerpoint thành bài giảng điện tử khoa học và chuẩn mực.

Ngoài ra, còn có nhiều chương trình hỗ trợ soạn giáo án điện tử như Violet, Lecture Maker, iSpring Suite, Novoasoft Science Word… Tùy theo đối tượng mà người soạn có sự lựa chọn phần mềm phù hợp. Chi tiết tham khảo bài viết Phần mềm giáo án điện tử Hachium.

2. Hướng dẫn làm giáo án điện tử bằng PowerPoint cho người mới bắt đầu

Soạn giáo án điện tử không khó. Tuy nhiên, để soạn được một giáo án đẹp, phù hợp cả nội dung và hình thức, bạn đọc không nên bỏ qua những hướng dẫn chi tiết dưới đây:

2.1 Cấu trúc tệp slide

Powerpoint được tạo thành từ các slide. Việc xây dựng và thiết kế cấu trúc slide là rất quan trọng. Bạn cần xác định nội dung của bài thuyết trình rồi xây dựng số lượng slide sao cho phù hợp.

PowerPoint được tạo thành từ các slide nhỏ.

2.2 Quá trình tạo file slide

Để tạo một tệp slide, trước tiên bạn cần khởi chạy Powerpoint. Trang chiếu đầu tiên sẽ được hiển thị trên màn hình, theo đó bạn sắp xếp nội dung. Sau đó nhấn Enter để di chuyển và điều chỉnh slide tiếp theo.

2.3 Trình chiếu đơn giản

Một bài thuyết trình Powerpoint đơn giản bao gồm các nội dung sau:

2.3.1 Khởi động Power Point

Có 2 cách để bắt đầu:

  • Cách 1: Vào Start => Program => Microsoft Powerpoint.
  • Cách 2: Kích đúp chuột vào biểu tượng Microsoft Powerpoint.

2.3.2 Tạo bài thuyết trình mới

Tham khảo thêm : Top 15 nồi chiên không dầu chất lượng tốt giá phải chăng cho bạn những món ăn ngon không cần dầu mỡ

Khi khởi động powerpoint sẽ hiện slide. Để tạo bài thuyết trình mới, bạn vào Blank Presentation => chọn OK.

2.3.3 Nhập nội dung cho slide

Nhập thông tin vào trường tiêu đề. Chú ý nội dung slide ở định dạng tiếng Việt có dấu.

2.3.4 Trình chiếu

Các slide có thể được trình bày theo các cách sau:

  • Cách 1: Chọn biểu tượng trình chiếu (góc dưới bên trái).
  • Cách 2: Vào Xem => Chọn Trình chiếu.
  • Cách 3: Nhấn phím F5.

Giáo viên có thể trình bày slide theo nhiều cách khác nhau.

2.3.5 Viết tệp trình chiếu

Có 3 cách chính để viết một tệp trình chiếu:

  • Cách 1: Nhấn vào biểu tượng “Save” trên thanh công cụ.
  • Cách 2: Vào “File” => chọn “Save”.
  • Cách 3: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+S.

2.3.6 Mở tệp đã tồn tại trên đĩa

Các cách mở nhanh như sau:

  • Cách 1: Click “Open” trên thanh công cụ.
  • Cách 2: Tìm đến file và chọn Open.
  • Cách 3: Nhấn tổ hợp phím Ctrl O.

2.3.7 Thoát khỏi chương trình

Các phương thức thoát như sau:

  • Cách 1: Nhấn vào biểu tượng Đóng ở bên phải màn hình.
  • Cách 2: Mở menu “File” => chọn “Thoát”.
  • Cách 3: Nhấn tổ hợp Alt+F4.

Việc sử dụng giáo án điện tử làm cho giờ học sinh động và hấp dẫn hơn.

2.4 Tạo slide

Việc xây dựng slide bao gồm các nội dung chính sau:

2.4.1 Quản lý slide

  • Thêm một trang trình bày. Chọn Insert => New Slide, hoặc chọn một mẫu slide và nhấn OK.
  • Di chuyển giữa các slide: dùng chuột di chuyển theo thanh cuộn dọc.
  • Xóa Slide: Vào slide muốn xóa, nhấn Edit => Delete Slide.

2.4.2 Đưa thông tin lên slide

Thông tin trên slide bao gồm:

  • Chèn chữ vào slide: chọn biểu tượng Text Box trong bảng vẽ => rê chuột để tạo hình => nhập chữ bằng chữ tiếng Việt.
  • Vẽ hình trên slide: chọn công cụ trong bảng vẽ => rê chuột để vẽ trên slide => nếu cần nhóm thành nhóm nhấn Draw/Group.
  • Chèn hình ảnh vào trang chiếu: Chọn Chèn => Hình ảnh => Clip, sau đó chọn hình ảnh để chèn.
  • Chèn bảng vào slide: Vào Insert chọn Table => Chọn số cột và hàng cần chèn rồi nhấn OK => Thay đổi độ rộng cột và hàng (nếu muốn).
  • Chèn âm thanh vào slide. Vào phần “Chèn”, chọn “Phim và Âm thanh” => chọn âm thanh cần chèn.

Tham khảo thêm : Thông tin chi tiết điện thoại OPPO A91 với 5 tính năng thu hút khách hàng trẻ

Slide nên sử dụng nhiều hình ảnh thay vì chữ

2.4.3 Cài đặt hiệu ứng biểu diễn

Các bước thiết lập hiệu ứng trình chiếu như sau:

  • Bước 1: Trong phần Trình chiếu, nhấp vào Hoạt ảnh tùy chỉnh.
  • Bước 2: Chọn một đối tượng để tạo hiệu ứng động trong khung thời gian.
  • Bước 3: Trong khung Effect, chọn kiểu hiệu ứng.
  • Bước 4: Nhấn OK.

Các bước tạo nền slide:

  • Bước 1: Vào Format => Background.
  • Bước 2: Chọn mũi tên thả xuống.
  • Bước 3: Chọn màu nền, có thể chọn nền theo mẫu, chọn nền theo ảnh.
  • Bước 4: Nhấn OK.

Hiệu ứng trình chiếu:

  • Bước 1: Vào Trình chiếu => Thay đổi Trang chiếu.
  • Bước 2: Chọn các kiểu chuyển tiếp.
  • Bước 3: Chọn “Apply to All” nếu muốn áp dụng hiệu ứng cho tất cả các slide. Chọn “Apply” nếu bạn muốn áp dụng hiệu ứng cho slide hiện tại.

Giáo viên nên khuyến khích học sinh tham gia vào bài học trong giáo án điện tử được soạn sẵn.

2.4.4 In slide

Trước khi in, bạn cần định dạng trang in:

  • Bước 1: Vào File => Page Setup.
  • Bước 2: Chọn kích thước: dài, rộng, lề trên, lề dưới cho trang in.
  • Bước 3: Nhấn OK.

Các bước in:

  • Bước 1: Vào File => Page Setup.
  • Bước 2: Chọn máy in, phạm vi in, số trang in.
  • Bước 3: Nhấn OK.

Đây là một hướng dẫn chi tiết cách xây dựng giáo án điện tử. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích giúp bạn soạn giáo án phù hợp. Chúc may mắn với sự nghiệp giảng dạy của bạn!

Tìm hiểu thêm: Cách tạo bài giảng eLearning với Adobe Presenter

Tổng hợp: Túy An

Nguồn: https://kenh7.vn
Danh mục: Công nghệ

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

HOÀNG HÀ HOME cung cấp các sản phẩm nội thất phong phú và các dịch vụ sửa chữa, xây dựng công trình bảo đảm an toàn, đúng tiến độ và kỹ thuật yêu cầu tại: https://hoanghahome.com/

Most Popular

Recent Comments