Ý NGHĨA BIỂU TƯỢNG CỦA HÃNG XE HƠI

Khi thấy một chiếc xe chạy ngang qua, hoặc chỉ nhìn lướt qua logo, mà bạn đọc đúng thương hiệu xe gì, giá xe ô tô đó khoảng bao nhiêu… thì đó quả là một điều thú vị. Nếu hiểu được cả model và đời xe nữa thì càng tuyệt cú mèo. Chắc hẳn bạn phải là người khá am hiểu về xe hơi rồi!

Thực tế, có rất nhiều hãng xe ôtô. Ở Việt Nam ta cũng xuất hiện ngày càng nhiều những thương hiệu lạ, hiếm, và đắt tiền.

Là người cũng khá yêu thích xế hộp, nên mỗi khi nhìn thấy mẫu xe nào lạ lạ trên đường tôi thấy rất tò mò. Và lập tức trong đầu có những câu hỏi:

Xe của hãng nào, model của xe là gì?

Đời xe năm nào, giá khoảng bao nhiêu?

Ai sở hữu “em”này (nhất là với siêu xe, có biển số đẹp)? v.v…

Bài viết dưới đây chắc hẳn sẽ giải đáp được những thắc mắc, tò mò của các bạn.

1. Lamborghini

lamborghini

Lamborghini là tên họ của người đã sáng lập ra nhãn hiệu “con bò vàng” – Ferrucio Lamborghini. Trong chiến tranh thế giới lần thứ II, ông là kỹ sư cho Lực lượng Không quân Italia, chuyên trách về động cơ. Chiến tranh kết thúc, nhu cầu tiêu thụ máy cày ở Ý tăng cao. Nắm bắt thời cơ, Lamborghini đã mua lại máy móc thừa của quân đội và cải tiến thành các loại máy cày, máy kéo. Nhờ đó, việc kinh doanh của Lamborghini phát triển. Ông nhanh chóng trở thành một doanh nhân trẻ giàu có.

Mác xe này được Ferruccio Lamborghini thành lập vào năm 1963. Logo của Lamborghini là một chú bò mộng. Nhiều người cho rằng logo này biểu tượng cho sức mạnh và tốc độ. Nhưng thực tế, nó biểu thị cho ngày tháng sinh của người sáng lập. Đơn giản vì Ferruccio Lamborghini thuộc cung Kim Ngưu.

2. BMW

Mặc dù đã nhiều lần thay đổi logo nhưng trong lịch sử gần 100 năm hình thành và phát triển của hãng xe hơi Đức BMW vẫn giữ logo của hãng mang hình dáng của một cánh quạt quay trên nền xanh. Điều này thể hiện sự tự hào về màu xanh trắng của lá cờ Bavarian quê hương mình.

bmw

Ngoài ra, trong suốt Thế chiến thứ nhất, BMW là nhà cung cấp chính các động cơ máy bay cho chính phủ Đức, nên biểu tượng này còn được cho là tượng trưng cho cánh quạt máy bay quay tròn của Bavarian Luftwaffe thời bấy giờ chỉ có hai màu sắc đặc trưng này.

bmw-2

3. Mecerdes-Benz

mecerdes-benz

Thương hiệu xe Mecerdes được thành lập từ sự hợp nhất giữa Daimler và Benz vào năm 1926. Biểu tượng ngôi sao 3 cánh của Mercerders – Benz đã rất nổi tiếng và quen thuộc với nhiều người.

Những năm cuối thế kỷ 19, Gottlieb Daimler, người đồng sáng lập nên hãng Mercedes-Benz khi gửi cho người vợ thân yêu tấm bưu thiếp mang hình ngôi sao bao quanh ngôi nhà mà hai người sinh sống đã ghi vào đó dòng chữ “một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ toả sáng sự nghiệp của anh”. Và vào năm 1909, mọi chuyện đã đến đúng như những gì ông hy vọng khi 2 người con trai của ông là Daimler Motoren và Daimler Gesellschaft đã thiết kế logo mang hình ảnh ngôi sao 3 cánh cho công ty của cha mình.

Logo này biểu trưng cho tham vọng và ước mơ cháy bỏng đưa sản phẩm thống trị ở khắp mọi nơi: mặt đất, dưới biển và cả trên bầu trời.

Nhiều người cũng cho rằng, 3 yếu tố đất, không khí và nước tượng trưng cho ba nhánh của ngôi sao. Ba yếu tố đó được sử dụng để tạo nên logo của Mecerdes-Benz và nó không thay đổi cho đến tận ngày nay.

mecerdes-benz-2.png

4. Toyota

Dòng họ Toyoda khởi nghiệp tại vùng Aiichi với nghề nấu rượu sake, cách thủ đô Tokyo hơn 300 km về phía đông nam. Năm 1936, gia đình Sakichi Toyoda quyết định chuyển nghề, từ nghề nấu rượu chuyển sang thành lập công ty chuyên sản xuất xe hơi. Việc đổi tên từ Toyoda sang Toyota xuất phát từ ba lý do:

toyota

Chữ “Toyoda” phát âm không rõ như “Toyota” và thích hợp hơn đối với mục đích tiếp thị. Trong tiếng Nhật “Toyo”có nghĩa là “nhiều” và “ta” có nghĩa là “lúa gạo”: nhiều lúa gạo có nghĩa là giàu có, no đủ.

Trong tiếng Nhật, chữ Toyota chỉ có 8 nét so với 10 nét của Toyoda, mà theo quan niệm truyền thống của người Nhật thì con số 8 là con số may mắn hơn con số 10 mà họ cho là vô vị, không có chỗ cho sự thăng tiến.

toyota-2

Làm mới, tách ra khỏi cái tên Toyoda quá quen với nghề nấu ruợu sake. Biểu tượng của Toyota vốn rất quen thuộc với người dùng Việt Nam. Logo ngày nay mà Toyota sử dụng ra đời từ năm 1990. Nó gồm 3 hình êlip lồng vào nhau và được sắp xếp theo 3 hướng khác nha, tượng trưng cho 3 trái tim và mang ý nghĩa: thể hiện sự quan tâm với khách hàng, tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và những nỗ lực phát triển khoa học công nghệ

5. Rolls Royce

Đây là biểu tượng nổi tiếng tô điểm cho một trong những nhãn hiệu xe hơi sang trọng nhất. Được thiết kế bởi Charles Robinson Sykes, Spirit of Ecstasy là vật trang điểm trên mũi các xe Rolls-Royce suốt từ năm 1911.

Logo của Rolls Royce là một chữ R kép, chính là tên viết tắt họ của hai người sáng lập ra mác xe này vào năm 1904: Charles Rolls và Henry Royce.

royce-rolls

Lúc đầu chữ R kép này có màu đỏ, rồi được đổi thành màu xanh xanh khi Charles Rolls qua đời. Cùng với logo này, bức tượng nổi tiếng gắn trên lưới tản nhiệt (ngay bên trên logo) cũng là nét độc đáo riêng của Rolls Royce.

royce-rolls-2

6. Ford

Để tôn vinh tên hãng xe và thể hiện sự tự tôn của mình mà trong tất cả các thiết kế logo Ford luôn nhất quán đặt tên hãng trong logo.

ford

Logo mới gồm hai hình elip đồng tâm có tỷ lệ trục dài trên rộng là 2,55 phù hợp với kích cỡ của chữ Ford với tỷ lệ 2,4. Toàn bộ logo được in nổi tượng trưng cho sự mạnh mẽ và thịnh vượng. Hình oval ngoài cùng còn được đánh bóng màu bạc ánh kim, tượng trưng cho công nghệ vượt bậc của những sản phẩm mang thương hiệu Ford. Và dĩ nhiên chúng ta không thể bỏ qua gam màu xanh xuyên suốt 100 năm tồn tại, phát triển, đó là màu tượng trưng cho sự thân thiện, trường tồn và luôn quan tâm đến người tiêu dùng của Ford Motor Company.

ford-2

7. Chevrolet

chervrolet

chervrolet-2

Chevrolet là hãng xe Mỹ thành lập từ năm 1911 và được đặt theo tên của một trong số các nhà đồng sáng lập Louis Chevrolet.

Người sáng lập Louis Chevrolet thì cho rằng biểu tượng gần giống chữ thập của hãng xe lấy cảm hứng từ hình nền trong phòng khách sạn mà ông lưu trú trong một chuyến thăm Paris vào năm 1908. Nhưng vợ ông thì lại nhớ rằng logo này dựa trên một mẫu thiết kế đẹp mà ông đã phát hiện trong một mẩu quảng cáo trên báo.

8. Bentley

bentley

Hãng Bently được 2 anh em HM Bentley và WO Bentley thành lập tại Anh vào năm 1919. Gần đây Bentley đã bị Volkswagen của Đức mua lại.

Biểu tượng của Bentley gồm chữ B nằm trong vòng tròn nhỏ ở chính giữa, và đôi cánh 2 bên thể hiện tốc độ, cũng là đặc điểm nổi bật của hãng xe sang này.

bentley-2

bentley-3

9. Audi

audi

Audi là hãng xe của Đức, do August Horch sáng lập từ năm 1909.

Tên của hãng này dựa trên nghĩa theo tiếng Latin của họ người sáng lập. Horch – tiếng Đức nghĩa là “nghe”, chuyển thành “Audi” theo tiếng Latin.

Biểu tượng của Audi là 4 vòng tròn móc vào nhau, thể hiện sự hợp nhất của 4 nhà sản xuất ô tô: Audi, Horch, DKW và Wanderer.

audi-2

10. Porsche

porsche

Logo của Posche là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của mọi thời đại, hình ảnh con ngựa phi trên chiếc Ferrari, xuất hiện lần đầu tiên trên thân những cánh chim sắt do một phi công huyền thoại điều khiển trong thời đệ nhất thế chiến, Công tước Francesco Baracca.

Nằm tại trung tâm của logo Porsche là biểu tượng thành phố Stuttgart. Theo các chuyên gia ngôn ngữ, Stuttgart là cách nói rút gọn của từ gốc Stutengarten, dịch sang tiếng Anh là “stud farm – trại ngựa giống”.

Biểu tượng và cái tên Stutengarten đã nói lên phần nào truyền thống của Stuttgart, nơi có những trang trại ngựa trù phú nằm dọc hai bên bờ sông Neckar. Có giả thuyết cho rằng, hình ảnh chú tuấn mã mà anh hùng không quân Italy Francesco Baracca vẽ lên sườn máy bay của mình phần nào lấy cảm hứng từ những trại ngựa này khi ông bay qua Stuttgart.

11. Acura

Acura là nhãn hiệu xe hơi hạng sang của hãng Honda – Nhật Bản, được giới thiệu lần đầu tiên tại thị trường Mỹ vào năm 1986.

Từ Acura xuất phát từ chữ “Acu”, nghĩa là “chính xác, tinh xảo” trong tiếng Latin. Hãng lấy tên này nhằm xây dựng một hiệu xe với phương châm “Công nghệ tinh xảo tạo ra chiếc xe hoàn mỹ”.

Logo của Acura có hình chữ A cách điệu từ nguyên mẫu là chiếc compa – một dụng cụ đo lường chính xác, nhằm thể hiện thông điệp về sự chính xác, tinh xảo và sang trọng.

porsche-2 porsche-3

12. Renault

Năm 1898, nhân ngày sinh nhật lần thứ 21, chàng trai Louis Renault đã chọn dịp đặc biệt đó để bán chiếc xe mang cái tên rất cổ điển do chính anh chế tạo, Renault Type A. Năm 1899, Louis cùng hai người anh em Marcel và Ferand mở công ty “Renault Frères – Anh em nhà Renault”, tại số 10, đại lộ Cours, Billancourt. Như ý nghĩa của từ “Frères”, Renault đã thiết kế logo đầu tiên của hãng bằng hai chữ “R” lồng vào nhau, theo phong cách nghệ thuật cầu kỳ những năm đầu thế kỷ 20.

renault

Ban đầu, logo của hãng xe Pháp này là sự cách điệu của tên các anh em nhà Renault: Louis, Ferdinand và Marcel. Tiếp đó, hình xe tăng được thay thế vào các năm sau đó tượng trưng cho thời kỳ hãng làm xe tăng hạng nhẹ cho các nước đồng minh. Cuối cùng, chữ Renault và biểu tượng hình viên kim cương vững chắc và sáng lóa được duy trì tới tận ngày nay.

13. Cadillac

Logo của Cadillac chính là huy hiệu của nhà chỉ huy quân đội đồng thời là một nhà thám hiểm nổi tiếng xứ Pháp, ông Antoine de la Mothe Cadillac. Biểu tượng này gồm vương miện nhỏ ở phía trên và huy hiệu của dòng họ Cadilac nằm ở chính giữa, bao quanh là vòng nguyệt quế được cách điệu bằng vòng hoa tulip.

cadillac

14.Bugatti

Bugatti là nhãn hiệu xe hơi hạng sang của Pháp do Ettore Bugatti thành lập năm 1909. Sau khi bị thâu tóm, hãng xe này thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen từ năm 1998.

bugatti bugatti-2.png

Logo của nhãn hiệu xe sang này có hình bầu dục là tên hãng viết hoa màu trắng trên nền đỏ nổi bật. Phía trên chữ Bugatti là thương hiệu được cách điệu của chữ EB – 2 chữ cái đầu của tên nhà sáng lập. Viền bên ngoài là 64 chấm đỏ tượng trưng cho những viên ngọc, biểu hiện sự hoàn hảo và cao quý của những chiếc xe hơi do hãng chế tạo.

15. Ferrari

ferrari

Ferrari S.p.A. là công ty sản xuất xe thể thao của Ý do Enzo Ferrari sáng lập năm 1929. Với tên gọi ban đầu là Scuderia Ferrari, công ty chuyên tài trợ cho các tay đua và các loại xe đua trước khi được đưa vào sử dụng. Nền vàng của chiếc logo Ferrari chính là màu sắc đặc trưng của thành phố Modène. Còn chú ngựa chiến lồng lên là chiến lợi phẩm do một người bạn của Enzo Ferrari (ông chủ của Ferrari) chính là một phi công lái máy bay tiêm kích đã bắn rơi một chiếc máy bay của Đức mang về tặng cho ông. Và Enzo đã lấy chú ngựa làm biểu tượng cho mác xe của mình.

16. Hyundai

hyundai

Tập đoàn này do Chung Ju-yung sáng lập tại Hàn Quốc vào năm 1947. Hyundai phiên âm theo tiếng Hàn Quốc có nghĩa là “hiện đại”. Đến năm 1967, hãng này mới bắt đầu sản xuất ô tô.

Biểu tượng của hãng cũng thuộc mô tuýp hình elip thể hiện cho khát vọng chinh phục toàn cầu và chữ cái đầu của từ Hyundai. Chữ H được cho là cách điệu thể hiện hình ảnh của 2 người bắt tay nhau: công ty và khách hang.

17. Infiniti

Infiniti là nhãn hiệu xe hơi hạng sang của Nissan – nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Nhật Bản. Xe hiệu Infiniti bắt đầu ra mắt ở thị trường Mỹ vào năm 1989.

ininiti

Tên Infiniti là biến thể của từ Infinity trong tiếng Anh, có nghĩa là “không giới hạn”, thể hiện khát vọng đáp ứng nhu cầu không giới hạn của người tiêu dùng.

Logo của Infiniti có hình oval, cách điệu của dấu vô cực (giống số 8 nằm ngang). Ở giữa là hình ảnh 2 đường thẳng song song dài bất tận đến chân trời. Biểu tượng con đường vô tận cũng góp phần thể hiện triết lý của thương hiệu về sự không giới hạn, và mong muốn tìm được chân trời mới trong ngành công nghiệp ô tô.

infiniti-2

18. Jeep

jeep

Jeep cũng là một nhãn hiệu xe hơi nổi tiếng của Hoa Kỳ từ năm 1941, và là một nhánh kinh doanh của Công ty trước đây có tên là Chrysler Group, LLC. Sản phẩm của hãng phổ biến là dòng xe Jeep dẫn động 4 bánh, dùng cho quân sự trong thế chiến 2, và người Việt cũng đã nhìn thấy nhiều qua phim ảnh về chiến tranh ở Việt Nam.

Logo của hiệu xe này cũng chỉ đơn giản là chữ Jeep viết thường. Nhìn thấy nhiều qua phim ảnh về chiến tranh ở Việt Nam.

19. Kia

kia

Kia là hãng xe lớn thứ 2 của Hàn Quốc (sau Hyundai) và được thành lập từ năm 1944. Tên hãng có nghĩa là “vươn ra ngoài châu Á”.

Logo của hãng này là tên công ty viết hoa, bao quanh bởi hình oval, với màu đỏ nền trắng.

kia-220. Volvo

volvo

Gustaf Larson thành lập hãng xe Volvo vào năm 1927 tại Thụy Điển. Tên của hãng bắt nguồn từ chữ Latin “volvere” nghĩa là “lăn đi”. Thương hiệu này nổi tiếng về tính chắc chắn và sự an toàn.

Logo của Volvo là vòng tròn và mũi tên hướng lên phía bên phải thể hiện nghĩa của tên hãng, và cũng là biểu tượng cổ của nguyên tố sắt biểu trưng cho tính chắc chắn và sự an toàn.

volvo-2

Volvo V60 2019 mẫu xe mới của hãng.

21. Honda

honda

Thương hiệu này do Soichiro Honda thành lập vào năm 1948 tại Nhật Bản.

Nhánh sản xuất ô tô của Honda hoạt động từ năm 1964, có lô-gô nền trắng và cách điệu hóa chữ H – là chữ cái đầu tiên của tên dòng họ Honda.

honda-2

Rate this post